Giảm nỗi lo thu hồi nợ bằng cách kiểm soát dòng tiền



Tôi đã từng được một người thầy dạy kinh tế cho đọc 1 chương của một cuốn sách hay và ghi nhớ một câu nhận định rằng: Tiền là hư ảo, lợi nhuận là sự tỉnh táo, tiền mặt là thực tế

Tiền của bạn có thể bị khách hàng chiếm dụng và nó nằm trong hạng mục các khoản nợ phải thu hồi, cũng có thể do bạn có quá nhiều hàng tồn kho, hay chi phí quá nhiều vào các trang thiết bị cố định. Thực tế doanh nghiệp phát triển nhanh nhất là những doanh nghiệp chịu rủi ro nhiều nhất từ vấn đề này-   mà thuật ngữ là: Kinh doanh vượt quá khả năng vốn
Vòng quay tiền mặt tốt sẽ giúp bạn yên tâm về  công việc kinh doanh, không phải lo lắng đến công tác thu hồi nợ xấu và có 1 điều chắc chắn vòng quay tiền mặt kém sẽ hủy hoại doanh nghiệp của bạn nhanh hơn bất kỳ thứ gì!

Xin chia sẻ với các bạn  bí quyết của việc giảm thiểu phải thu và rủi ro tiền mặt dựa trên 10 nguyên tắc vàng của việc thanh toán. Hãy nhớ rằng bạn vẫn chưa bán được gì cho đến khi khách hàng chuyển tiền ở trong ngân hàng (và séc được thanh toán).

Thứ nhất: Công khai bản báo cáo tài chính
Ở mỗi giai đoạn của quá trình  kinh doanh. Bạn nên có một cảm quan mạnh mẽ về việc mình có bao nhiêu tiền trong tài khoản và tháng tiếp theo như thế nào. Tất nhiên bạn cần phải có sổ sách kế toán phù hợp nhưng tiền nên luôn ở trong suy nghĩ của bạn

Thứ hai: Thuê người quản lý
trong công ty bạn phải có ít nhất một người chịu trách nhiệm về các khoản nợ quá hạn, nếu không chắc chắn bạn dành một khoảng thời gian cố định trong tháng để tự làm. Hãy xem xét việc thuê nhân viên kế toán hoặc một đơn vị ngoài làm công việc này

Thứ ba: Thận trọng với khách hàng mới
Nếu một khách hàng mới yêu cầu thẻ tín dụng và bạn cảm thấy không yên tâm về họ:
-       Hãy hỏi họ những giao dịch thương mại họ có và kiểm tra lại, nếu họ không thể chứng minh được điều này thì bạn hãy tự đặt 1 câu hỏi lớn?
-       Yêu cầu họ đặt cọc hoặc tạm ứng một phần. Việc này sẽ gip bạn loại bớt khách hàng tiềm năng
-       Đừng thay mặt các khách hàng mới đặt các đơn hàng lớn với nhà cung cấp vì đến một lúc nào đó. Bạn sẽ phải giải quyết khoản nợ mà họ không thể thanh toán với nhà cung cấp. Hãy để họ đặt hàng trực tiếp với nhà cung cấp. Bạn có thể nói về khoản chiết khấu mà họ được hưởng khi liên lạc trực tiếp. Về lâu dài, bạn có thể làm điều này cho họ
Thứ tư: Lập hóa đơn theo giai đoạn
Nếu bạn cung cấp dịch vụ hoặc sản phẩm mà cần có thời gian để hoàn thành, hãy làm hóa đơn ngay khi bắt đầu công việc. Điều khoản thanh toán sẽ là tạm ứng 30% khi bắt đầu công việc, 35% khi hoàn thành sản xuất và 35% sau khi giao hàng. Điều này giúp bạn hạn chế các khoản nợ phải thu, cải thiện vòng quay tiền mặt

Thứ năm: Thương thuyết, khích lệ khách hàng thanh toán trước hạn
Hãy nhớ rằng, việc mình có thể mang lại lợi ích cho ai đó khi quyền lợi của mình không bị ảnh hưởng là một điều rất nên làm. Đặc biệt, khi việc đó mang lại lợi ích cho 2 bên thì phải tìm mọi cách đề thực hiện. Thay bằng việc chỉ thỏa thuận thanh toán sau 90 hay 120 ngày, tại sao bạn cho khách hàng mình quyền lựa chọn thanh toán sớm hơn để họ được triết khấu nhiều hơn, còn bạn thì có tiền để quay vòng, làm việc khác. Đúng là một cách để xua đi nỗi lo phải thu hồi nợ.

Thứ sáu: Hành động ngay – đừng chờ đợi:
Các khoản nợ cũ rất khó thu hồi, vậy thì đừng có đợi 90 ngày rồi mới theo đuổi một hóa đơn quá hạn, ngay khi hóa đơn có dấu hiệu quá hạn, hãy lên phương án và xây dựng kế hoạch kiểm soát tín dụng.

Thứ bảy: Phát huy sức mạnh của sự đeo bám:
Hãy học kỹ năng của một đứa trẻ đang chập chững biết đi, đứa trẻ nào hét to nhất sẽ được phục vụ sớm nhất. Nhiều khách hàng cũng áp dụng chính sách không trả cho đến khi bị thúc dục, và khi nhiều khách nợ cùng  thúc dục thì khách nợ nào  có sức đeo bám nhất sẽ có lợi thế thu hồi được nợ.

Thứ tám: Đừng dựa vào quy định:
 bạn có thể đưa ra quy định tính lãi khoản thanh toán chậm, nhưng liệu một ngày nào đó bạn có thể kiện khách hàng ra tòa không?Nếu họ không có ý định thanh toán cho bạn thì điều khoản này cũng chẳng có nghĩa lý gì.

Cuối cùng: Cân nhắc chiết khấu hóa đơn/bán các khoản phải thu với giá đã được khấu trừ
Nó liên quan đến việc ký gửi tất cả hóa đơn cho đơn vị nào đó (thường là ngân hàng) để họ theo đuổi. Họ sẽ trả cho bạn một khoản ngay lập tức và sau đó là  khoản cân đối – trừ đi hoa hồng của họ - khi hóa đơn đã thanh toán.

Nguyên tắc vàng: Để kinh doanh thành công, bạn cần chủ động tài chính, tối thiểu các khoản nợ xấu. Và bạn cũng đừng để mình trở thành một con nợ xấu.

Có thể bạn quan tâm:
Khóa học kỹ năng thu hồi công nợ- Chương trình đặc sắc chỉ có tại INCIP
Các tin tức liên quan đến thu hồi nợ: Xem tại đây

Share this article :

Post a Comment

 


Website được quản lý bởi Học viện Doanh nhân INCIP
Số 24, ngõ 463 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội