Tôi đã từng được
một người thầy dạy kinh tế cho đọc 1 chương của một cuốn sách hay và ghi nhớ một
câu nhận định rằng: Tiền là hư ảo, lợi nhuận là sự tỉnh táo, tiền mặt là thực tế
Tiền của bạn
có thể bị khách hàng chiếm dụng và nó nằm trong hạng mục các khoản nợ phải thu hồi, cũng có thể do bạn có quá nhiều hàng tồn kho, hay chi phí quá nhiều vào các
trang thiết bị cố định. Thực tế doanh nghiệp phát triển nhanh nhất là những
doanh nghiệp chịu rủi ro nhiều nhất từ vấn đề này- mà thuật ngữ là: Kinh doanh vượt quá khả
năng vốn
Vòng quay tiền
mặt tốt sẽ giúp bạn yên tâm về công việc kinh doanh, không phải lo lắng đến công tác thu hồi nợ xấu và có 1 điều chắc chắn
vòng quay tiền mặt kém sẽ hủy hoại doanh nghiệp của bạn nhanh hơn bất kỳ thứ gì!
Xin chia sẻ với
các bạn bí quyết của việc giảm thiểu phải thu và rủi ro tiền mặt dựa trên 10 nguyên tắc vàng của việc thanh toán. Hãy nhớ rằng bạn vẫn chưa bán
được gì cho đến khi khách hàng chuyển tiền ở trong ngân hàng (và séc được thanh
toán).
Thứ nhất:
Công khai bản báo cáo tài chính
Ở mỗi giai đoạn
của quá trình kinh doanh. Bạn nên có một
cảm quan mạnh mẽ về việc mình có bao nhiêu tiền trong tài khoản và tháng tiếp
theo như thế nào. Tất nhiên bạn cần phải có sổ sách kế toán phù hợp nhưng tiền
nên luôn ở trong suy nghĩ của bạn
Thứ hai: Thuê
người quản lý
trong công ty bạn phải có ít nhất một người chịu trách nhiệm về
các khoản nợ quá hạn, nếu không chắc chắn bạn dành một khoảng thời gian cố định
trong tháng để tự làm. Hãy xem xét việc thuê nhân viên kế toán hoặc một đơn vị
ngoài làm công việc này
Thứ ba: Thận
trọng với khách hàng mới
Nếu một khách hàng mới yêu cầu thẻ tín dụng và bạn cảm
thấy không yên tâm về họ:
-
Hãy
hỏi họ những giao dịch thương mại họ có và kiểm tra lại, nếu họ không thể chứng
minh được điều này thì bạn hãy tự đặt 1 câu hỏi lớn?
-
Yêu
cầu họ đặt cọc hoặc tạm ứng một phần. Việc này sẽ gip bạn loại bớt khách hàng
tiềm năng
-
Đừng
thay mặt các khách hàng mới đặt các đơn hàng lớn với nhà cung cấp vì đến một
lúc nào đó. Bạn sẽ phải giải quyết khoản nợ mà họ không thể thanh toán với nhà
cung cấp. Hãy để họ đặt hàng trực tiếp với nhà cung cấp. Bạn có thể nói về khoản
chiết khấu mà họ được hưởng khi liên lạc trực tiếp. Về lâu dài, bạn có thể làm
điều này cho họ
Thứ tư: Lập
hóa đơn theo giai đoạn
Nếu bạn cung cấp dịch vụ hoặc sản phẩm mà cần có thời
gian để hoàn thành, hãy làm hóa đơn ngay khi bắt đầu công việc. Điều khoản
thanh toán sẽ là tạm ứng 30% khi bắt đầu công việc, 35% khi hoàn thành sản xuất
và 35% sau khi giao hàng. Điều này giúp bạn hạn chế các khoản nợ phải thu, cải
thiện vòng quay tiền mặt
Thứ năm: Thương
thuyết, khích lệ khách hàng thanh toán trước hạn
Hãy nhớ rằng,
việc mình có thể mang lại lợi ích cho ai đó khi quyền lợi của mình không bị ảnh
hưởng là một điều rất nên làm. Đặc biệt, khi việc đó mang lại lợi ích cho 2 bên
thì phải tìm mọi cách đề thực hiện. Thay bằng việc chỉ thỏa thuận thanh toán
sau 90 hay 120 ngày, tại sao bạn cho khách hàng mình quyền lựa chọn thanh toán
sớm hơn để họ được triết khấu nhiều hơn, còn bạn thì có tiền để quay vòng, làm
việc khác. Đúng là một cách để xua đi nỗi lo phải thu hồi nợ.
Thứ sáu: Hành động
ngay – đừng chờ đợi:
Các khoản nợ
cũ rất khó thu hồi, vậy thì đừng có đợi 90 ngày rồi mới theo đuổi một hóa đơn
quá hạn, ngay khi hóa đơn có dấu hiệu quá hạn, hãy lên phương án và xây dựng kế
hoạch kiểm soát tín dụng.
Thứ bảy: Phát
huy sức mạnh của sự đeo bám:
Hãy học kỹ
năng của một đứa trẻ đang chập chững biết đi, đứa trẻ nào hét to nhất sẽ được
phục vụ sớm nhất. Nhiều khách hàng cũng áp dụng chính sách không trả cho đến
khi bị thúc dục, và khi nhiều khách nợ cùng thúc dục thì khách nợ nào có sức đeo bám nhất sẽ có lợi thế thu hồi được
nợ.
Thứ tám: Đừng dựa
vào quy định:
bạn có thể đưa ra quy định tính lãi khoản thanh toán chậm, nhưng
liệu một ngày nào đó bạn có thể kiện khách hàng ra tòa không?Nếu họ không có ý
định thanh toán cho bạn thì điều khoản này cũng chẳng có nghĩa lý gì.
Cuối cùng:
Cân nhắc chiết khấu hóa đơn/bán các khoản phải thu với giá đã được khấu trừ
Nó
liên quan đến việc ký gửi tất cả hóa đơn cho đơn vị nào đó (thường là ngân
hàng) để họ theo đuổi. Họ sẽ trả cho bạn một khoản ngay lập tức và sau đó là khoản cân đối – trừ đi hoa hồng của họ - khi
hóa đơn đã thanh toán.
Nguyên tắc
vàng: Để kinh doanh thành công, bạn cần chủ động tài chính, tối thiểu các khoản nợ xấu. Và bạn cũng đừng
để mình trở thành một con nợ xấu.
Có thể bạn quan tâm:
Khóa học kỹ năng thu hồi công nợ- Chương trình đặc sắc chỉ có tại INCIP
Có thể bạn quan tâm:
Khóa học kỹ năng thu hồi công nợ- Chương trình đặc sắc chỉ có tại INCIP
Các tin tức liên quan đến thu hồi nợ: Xem tại đây
Post a Comment