Quy trình thu hồi nợ hiệu quả
Quy trình thu hồi công nợ hiệu quả! |
Tại sao cần lên quy trình thu hồi nợ?
Công tác thu hồi nợ cũng như các công việc
khác. Cần có quy trình và kế hoạch để đảm bảo hiệu quả trong công việc.
Thực tế, dù doanh nghiệp đã cẩn thận khi đưa ra chính sách bàn
chịu và tìm mọi cách đảm bảo thu nợ đúng hạn thì tình hình nợ quá hạn, nợ khó
đòi vẫn diễn ra. Lùc này, tùy từng đối tượng khách hàng, tùy mức độ nợ mà doanh
nghiệp sẽ có những cách xử lý khác nhau. Để đòi nợ hiệu quả, ngoài
những kỹ năng cần có của người thu hồi nợ, bạn cần có quy trình thu hồi nợ hợp lý. Cụ thể như sau:
Quy trình thu hồi nợ
Kế hoạch thu hồi công nợ bao gồm:
Quy trình thu hồi công nợ hiệu quả! |
1, Xác định số tiền tối thiểu cần đòi từ mỗi khách nợ
Đây là công việc đầu tiên bạn ần làm trước khi tiến hành bắt tay
vào công tác thu hồi nợ. Tất nhiên, việc này buộc bạn phải phân tích ngân sách
để tìm ra số tiền tối thiểu mà bạn cần phải có để duy trì hoạt động kinh doanh. Việc
lên ngân sách tối thiểu này giúp bạn có kế hoạch triển khai thu hồi nợ cụ thể
để từ đo đo lường được kết quả công việc của bạn.
2, Phân loại khách nợ
Khách nợ có nhiều loại. Chủ
doanh nghiệp nên chia khách nợ thành hai nhóm theo tiêu chí: quan trọng và có
thể chấm dứt hợp tác. Bạn sẽ cố gắng không làm mất lòng nhóm khách nợ quan
trọng, nhưng có thể tỏ ra cứng rắn đối với nhóm kia. Lên kế hoạch phân loại
khách nợ giúp bạn phân chia để chuẩn bị các tài liệu cũng như kỹ năng ứng phó
với từng nhóm cụ thể.
3, Chọn người thu hồi nợ
Nên để sếp hay nhân viên đi đòi nợ. câu
hỏi này dường như vân có nhiều quan điểm trái chiều nhau. Không phải ai cũng có kỹ
năng đòi nợ nên chủ doanh nghiệp phải chọn người phù hợp nhất trong số nhân
viên để tới gặp khách nợ. Người đó có thể thuộc bộ phận kế toán hoặc là một
nhân viên có mối quan hệ tốt nhất với khách nợ.
- Tuy nhiên theo ý kiến chủ quan của
tác giả, chúng tôi khuyên nên chọn người đang trực tiếp tương tác với khách nợ
trước đó vì: Họ là người:
-
Hiểu rõ về hồ sơ vụ việc và khoản nợ cần thu hồi : Không mất
thời gian nghiên cứu hồ sơ
- Hiểu
rõ về khách nợ: Tâm sinh lý, tính cách, thói :quen, sở thích: Không mất
thời gian tìm hiểu về khách nợ. Hiệu quả cao hơn.
- Tránh
cho khách nợ có cảm giác bị ép buộc, gây áp lực, truy nợ khi người đòi nợ
không phải là người thường xuyên tương tác.
4, Nhắc khách nợ thanh toán trước khi nợ đến hạn
Khoảng 10 ngày trước khi khách nợ đến hạn phải thanh toán, bạn nên
nhắc nhở họ chuẩn bị tiền. Bạn có thể gửi emmail nhắc nhở khách nợ. Các nguyên
tắc trong gửi email đòi nợi tôi có chia sẻ trong bài viết trước, bạn có thể
tham khảo tại đây.
Cũng có thể, Đối với một số trường hợp khách nợ đặc biệt,
bạn nên sắp xếp một cuộc hẹn để trao đổi trước. Trong cuộc nói chuyện bạn không
nên tỏ ra gay gắt hay tỏ vẻ sốt ruột. Nếu bạn làm đúng như thế, khả năng khách
nợ trả nợ sẽ cao hơn. Nếu họ nói họ có vài vấn đề, bạn hãy đề nghị gặp mặt trực
tiếp để tìm hiểu nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của tình hình.
Nếu không chúng ta sẽ áp dụng các biện pháp để đòi nợ
5, Đàm phán với khách nợ
Thu hồi nợ bằng kỹ năng |
Đây
là bước quan trọng nhất trong quỳ trình thu hồi nợ đòi hỏi bạn phải có nghệ
thuật khéo léo để thu hồi nợ thành công. Tránh dùng đến luật pháp thu hồi nợ,
tốn kém chi phí và không giữ được mối quan hện tốt với khách hàng.
Nghệ
thuật trong đàm phán là rất quan trọng, đòi hỏi bạn khéo léo trong giao tiếp,
linh hoạt trong ứng xử, có lúc phải mềm dẻo nhưng có lúc phải cứng rắn kiên
quyết tùy thao tinh hình thái đọ của khách nợ.
Một
công thức hiệu quả trong quá trình đàm phán đó là bạn có thể
- Vạch ra kế hoạch
trả nợ cho khách hàng.
Khả năng thu nợ sẽ lớn hơn nếu bạn chấp nhận cho đối tác trả theo
nhiều đợt. Mức lãi suất 5% dành cho số tiền nợ còn lại là mức mà khách nợ có
thể chấp nhận. Ngoài ra, chủ doanh nghiệp cũng nên thảo luận về những lần mua
hàng trong tương lai. Bạn nên nói rằng bạn sẽ không thực hiện bất kỳ giao dịch
nào cho đến khi khoản nợ được thanh toán hết, hoặc chỉ bán hàng nếu đối tác
trao tiền mặt ngay.
- Chấp nhận thanh toán bằng hàng:
Trong trường hợp cần thiết bạn có thể cho đối tác thanh toán bằng
hàng hóa của họ rồi đem bán chúng để lấy tiền. Cách này có thể giúp không phải
vay tiền và tăng tốc độ lưu chuyển của dòng vốn. Tất nhiên, bạn chỉ nên chấp
nhận những hàng hóa dễ bán và giá trị hàng hóa phải lớn hơn tiền nợ một chút.
Bằng cách tỏ ra dễ tính với khách nợ, bạn sẽ giành được sự biết ơn của họ. Khi
tình hình kinh doanh của khách nợ tiến triển, họ sẽ gắn bó với bạn hơn. Đây
cũng được coi là một cách đòi nợ hiệu quả.
6. Nhờ đến toà án để đòi nợ
Tuy
nhiên, đây được xem là giải pháp cuối cùng, khi tất cả những cách thức đòi nợ khác
đều không hiệu quả, vì giải pháp này rất mất thời gian (có khi cả năm), lại tốn
kém (chi phí thuê luật sư, chuẩn bị đơn kiện). Ngoài ra, kiện cáo chỉ thực sự
hiệu quả khi doanh nghiệp có đề cập rõ ràng trong hợp đồng rằng nếu khách nợ vi
phạm thì sẽ phải chịu các hình thức xử lý (như truy thu tài sản).
7. Cẩn trọng ngay từ khâu bán chịu là cách tốt nhất để hạn chế các khoản nợ
Trong khi các khoản nợ chiếm tới 20-30% tổng tài sản của doanh
nghiệp. Những khoản nợ khó đòi thường đưa vốn lưu động của doanh nghiệp vào
tình thế bế tắc và rủi ro. Vì thế, doanh nghiệp nào cũng muốn kiểm soát và hạn
chế tối đa tình trạng bị nợ. Do đó, hãy cẩn trọng ngay từ khâu bán chịu.
Phần lớn các khoản nợ khó đòi đều phát sinh từ chính sách bán chịu
của họ. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện tại, đưa ra những điều kiện cho nợ, nhất
là cho kéo dài thời gian thanh toán, có vẻ còn hấp dẫn hơn là chào hàng giá rẻ.
Từ đó, rủi ro nợ quá hạn, nợ không thanh toán gia tăng.
Cách tốt nhất để hạn chế rủi ro từ nợ là vẫn bán chịu nhưng cẩn trọng
hơn trong việc đặt ra tiêu chuẩn, điều khoản cũng như thời hạn bán chịu. Tiêu
chuẩn xét bán chịu nên dựa trên mức vốn, khả năng trả nợ, uy tín, thông tin về
tín dụng của khách nợ trong quá khứ… Ngoài ra, doanh nghiệp cần tính xem nên
bán chịu ở mức nào, khi nào nên nới lỏng, khi nào nên thắt chặt để vừa giữ chân
của họ, vừa hạn chế rủi ro trong việc không đòi được nợ. Do vậy cách đòi nợ
hiệu quả nhất chính là hạn chế sự phát sinh của các khoản nợ khó đòi.
Trên đây là 7 bước trong quy trình thu hồi nợ hiệu quả. Tùy từng
đối tượng khách nợ, bạn có thể phân tích tình hình khách hàng và linh hoạt áp
dụng quy trình này. Có thể tuân theo trình tự các bước, cũng có thể bạn thành
công từ bước thứ 5.... Một lần nữa tôi muốn nhắc lại rằng: Thu hồi nợ là một nghệ
thuật, do vậy, cần có nghệ thuật để đòi nợ thành công!
+ comments + 3 comments
Rất hay ạ Cảm ơn tác giả của bài viết
Rất hay ạ Cảm ơn tác giả của bài viết
Rất cảm ơn tác giả
Post a Comment