Trong quytrình thu hồi công nợ, giai đoạn đàm phán trực tiếp với khách nợ vô cùng quan trọng bởi
nó mang tính chất quyết định đến thành công của công tác thu hồi nợ bởi lẽ các
bước trên có chuẩn bị tốt đến đâu nhưng nếu đàm phán không thành công thì quá
trình thu hồi nợ xem như thất bại.
Do vậy, để
đàm phán thu hồi nợ thành công, người phụ trách thu hồi nợ cần lưu ý một số điểm
sau:
1, Những chú ý khi sắp xếp cuộc gặp gỡ với khách nợ
Khi sắp xếp
cuộc hẹn với khách hàng, bạn nên lưu ý tới thời gian và địa điểm cuộc hẹn. Người
làm công tác thu hồi nợ có thể đàm phán với khách nợ tại nơi ở, nơi học tập và
làm việc, hoặc ở địa điểm khác…. Nhưng cần lưu ý một điều địa điểm gặp gỡ nên để
khách nợ lựa chọn địa điểm trước bởi lẽ trong giai đoạn đầu của quá trình
thương lượng cần bảo mật thông tin cho khách nợ cũng như giữ thể diện, uy tín
danh tiếng cho khách nợ. Đây là vấn đề tế nhị đôi khi khách nợ không muốn để
người thân/ đồng nghiệp… biết điều này. Đây là những chi tiết rất nhỏ nhặn
nhưng cũng không thể bỏ qua khi bạn thiết lập cuộc hẹn.
2, Những lưu ý về hình ảnh của người làm công tác thu hồi nợ.
Điều này tiết dường như bị bỏ quên khi tiến
hành cuộc gặp gỡ với khách nợ nhưng chúng ta không thể phủ nhận rằng, hình ảnh
của người phụ trách thu hồi nợ góp phần quyết định thành công hay thất bại của
quá trình thu hồi nợ. Trong trường hợp này,người làm công tác tu hồi nợ cần lưu
ý những gì?
- Diện mạo: đĩnh đạc, ăn mặc đàng hoàng, có cặp đựng tài liệu
- Tác phong: Đàng hoàng, luôn giữ thế chủ động( không cợt nhả, không có hành vi nhìn trộm hoặc sợ hãi…)
- Giọng nói và ngôn ngữ sử dụng: Giao tiếp rõ rang mạch lạc tròn vành rõ tiếng, nhẹ nhàng mềm mỏng, không nên vồn vập quá cũng không nên nghiêm trọng quá để tạo sự thoải mái cho 2 bên.
- Thái độ cởi mở chân tình, đánh vào tình cảm và sự tự trọng của khách nợ: Thường xuyên ca ngợi khách nợ, khơi long trắc ẩn, đánh vào uy tín đạo đức
3, Những lưu ý trong tiếp xúc trực tiếp với khách nợ
Một vấn đề
mà người phụ trách thu hồi nợ không nên quên nhắc tới đó là trình bày khó khăn
của chủ nợ.
Mục đích của
việc này nhằm tác động vào tình cảm của khách nợ và tìm kiếm sự tương đồng ở họ.
Các ví dụ có thể kể đến khi nhắc tới khó khăn của chủ nợ có thế là nợ lương
nhân viên, nợ tiền nhà cung ứng, nợ gốc và trả lãi ngân hàng, nợ tiền thuê văn
phòng, ốm đau bệnh tật…đây là những khoản chi phí thiết yếu mà bất kỳ doanh
nghiệp nào cũng phải chi trả do vậy dễ tạo được sự đồng cảm từ phía khác nợ,
đánh đòn tâm lý trước khi đề cập đến các yếu tố khác.
Đây là một chú ý cần
được ghi nhớ trong giai đoạn đầu tiếp xúc với khách nợ bằng đàm phán đó.
Trên đây là những lưu ý tưởng như rất đơn giản nhưng nếu người phụ trách công tác thu hồi nợ chú ý đến những chi tiết nhỏ này sẽ góp phần tạo nên thành công trong công tác thu hồi nợ.
Chúc các bạn thành công trong công tác thu hồi nợ!
Xem thêm Khóa học Kỹ năng thu hồi công nợ
Xem thêm Khóa học Kỹ năng thu hồi công nợ
Post a Comment